ผ่าแผนธุรกิจเครือข่าย MLM อันไหนจ่ายผลตอบแทนคุ้มค่า

05:11 / เขียนโดย Nuthapong Palalop /

ผ่าแผนธุรกิจเครือข่าย MLM อันไหนจ่ายผลตอบแทนคุ้มค่า

แผนการจ่ายผลตอบแทนไม่ว่าจะเป็นแผน stand step, Brake away, Uni level, หรือ Binary การเข้าสู่ธุรกิจก็เปรียบเสมือนเราเป็นยอดปิรามิดทุกคน คนในองค์กรที่เกิดขึ้นใหม่ภายใต้เราไม่ว่าใครจะเป็นผู้สปอนเซอร์ก็ถือว่าเป็นฐานปิรามิด ไม่ว่าจะจ่ายผลตอบแทนมากสักเพียงใด จะ 40% 30% 20% หรือไม่ว่าจะ คอมมิชชั่นพิเศษต่างๆ นั่นมันไม่สำคัญ ขอให้เรามาวิเคราะห์ที่ Basic Commission หรือคอมมิชชั่นขั้นพื้นฐาน เราก็จะคำนวณหาจุดคุ้มทุนได้

การอยู่รอดในการทำธุรกิจ ก็คือรายได้ที่ได้รับจากผลตอบแทนของแผน แผนที่ดีนั้น ต้องสามารถทำให้เราถึงจุดคุ้มทุน กับจำนวนสมาชิกที่มีจำนวนไม่มาก เพื่อทำให้เราสามารถ รักษายอดรายเดือนได้ และถ้าจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น นั่นหมายถึงรายได้ที่มั่นคงและต่อเนื่องมีผู้คนมากมายหลงทางเกี่ยวกับประเด็นนี้ การอยู่รอดของนักธุรกิจอิสระไม่ได้ขึ้นอยู่กับผลตอบแทนของแผนรายได้จำนวนมากมายมหาศาล อย่างที่หลายๆบริษัทโปรโหมด มันขึ้นอยู่กับ........จำนวนสมาชิกใต้สายงานที่ทำให้เขาเกิดจุดคุ้มทุนต่างหาก

ทำความเข้าใจเรื่อง PV, CV หรือ SV ก่อน ซึ่งแต่ละค่ายก็จะเรียกแตกต่างกัน แต่ถ้าให้สรุป ก็หมายถึง Volume ของแต้ม ที่แต่ละบริษัทจะจ่ายในรูปของ Commission ซึ่งแต่ละบริษัทจะตั้งค่าแต้มนี้เปรียบเทียบเป็นเงินบาทไม่เท่ากัน วิธีคิดง่ายๆก็คือ เงินที่เราซื้อสินค้าจำนวนกี่บาทเท่ากับ 1PV, 1CV หรือ 1SV ในที่นี้ผมจะขอเรียกเป็น CV

ยกตัวอย่างแผนไบนารี่ ที่ทำสายงานเพียงแค่ 2 สาบงาน ตุ๊กตาตัวสีเขียวหมายถึงตัวคุณ สีฟ้าหมายถึงคนในองค์กรของคุณ ส่วนมากเกือบทุกบริษัทที่มีสาขาอยู่หลายประเทศ แล้วเราสามารถขยายสายงานข้ามประเทศได้นั้น การคำนวณค่า Commission จะจ่ายเป็นเปอร์เซ็นต์จากจำนวน CV เป็นมาตรฐานเดียวกันในแต่ละประเทศของบริษัทนั้นๆ มาตรฐานบริษัททั่วไปจะจ่ายเป็น US ดอลล่าล์ เช่นในแผนไบนารี่ จะจ่าย Commission ที่ขาอ่อน หรือ บาลานซ์นั่นเอง ถ้าจ่าย 10% ของขาอ่อน ถ้าคุณมียอด CV ที่ขาอ่อน เท่ากับ 1,000 CV คุณก็จะได้รับ Commission = 1,000 CV X 10% = 100 US ดอลล่าล์ เป็นต้น

สมมุติว่า คุณจะต้องรักษายอด 100 CV (และถ้า 1CV = 50 บาท ดังนั้น 100 CV = 5,000 บาท)

ถ้าเทียบกลับเป็นจำนวนเงินที่เป็นยอดขายจริงๆ ไม่ถึง 10% เพราะตอนซื้อ 1CV= 50 บาท แต่ตอนจ่ายกลับ จ่ายเป็น US ดอลล่าล์ ถ้า 1 US ดอลล่าล์ = 35 บาท เท่ากับจ่ายจริง = 35/50 = 7 %

แล้วถ้าทุกคนในองค์กรต้องรักษายอด 100 CV เราสามารถหาจำนวนคนในองค์กรขั้นต่ำได้ดังนี้
จำนวนเงินบาทรักษายอด/ค่าคอมมิชชั่นต่อ 1US ดอลล่าล์ (บาท) => 5,000/35 = 142 US ดอลล่าล์

นั่นหมายถึงจะได้คอมมิชชั่น 142 US ดอลล่าล์ จะต้องมียอดซื้อ 1,420 CV ถ้าทุกคนรักษายอด 100 CV จะได้จำนวนคนในแต่ละสาย= 1,420/100 = 14.2 คน ต้องมีทั้ง 2 สาย ฝั่งละ 14.2 คน

เพราะฉะนั้นจะต้องมีคนในองค์กรใต้สายงานทั้งหมด 28.4 คน คุณจึงจะคุ้มทุน

แล้วนี่ก็คือวิธีหาจุดคุ้มทุนที่ช่วยให้เราเห็นความยากง่ายของแต่ละแผนธุรกิจ ยิ่งใช้คนจำนวนน้อยโอกาสอยู่รอดของคนในองค์กรก็ยิ่งสูง แล้วนี่ก็คือความยั่งยืนที่แท้จริง หรือว่าคุณอยากจะทำงานกับแผนที่จ่าย 30 % ที่ Basic Commission แต่คุณต้องมีคนในองค์กรทั้งหมด 60 คน คุณถึงจะได้คอมมิชชั่นพอรักษายอด ที่จุดคุ้มทุน....

หมายเหตุ: ค่า PV ของแต่ละบริษัทอาจไม่เท่ากัน ดังนั้นการคำนวณต้องแปลงในรูปของเงินบาทจะคำนวณได้ชัดเจน

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น