องค์ประกอบหลักที่สำคัญของความสำเร็จในธุรกิจเครือข่าย

03:59 / เขียนโดย Nuthapong Palalop /

Peter Drucker

องค์ประกอบหลักที่สำคัญของความสำเร็จในธุรกิจเครือข่าย



Peter Drucker ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้บุกเบิกและเป็นกูรูทฤษฎีด้านการบริหารและการจัดการคนสำคัญของโลก มีผู้เชี่ยวชาญจำนวนไม่มากนักที่ได้รับการขนานนามให้เป็นกูรูและที่ถูกยกย่องให้เป็น "กูรูแห่งกูรู" อย่างเช่น Peter Drucker นั้นยิ่งมีจำนวนน้อยนิด

Mr. Peter Drucker กูรูด้านการบริหารจัดการธุรกิจระดับโลก ได้กล่าวเอาไว้ว่า ธุรกิจเครือข่าย ที่ดี ต้องประกอบไปด้วย องค์ประกอบทั้ง 7 อย่าง คือ

1. Company บริษัทต้องมีความมั่นคง แข็งแรง ฐานะทางการเงินต้องมั่นคง

2. Product สินค้าต้องมีคุณภาพที่ยอดเยี่ยม ไม่มีคู่แข่ง

3. Plan แผนรายได้ต้องยุติธรรม และมีรายได้ที่คุ้มค่า

4. Trends สินค้าต้องมีแนวโน้มที่เป็นที่ต้องการของตลาดในอนาคตและปัจจุบัน

5. Timing ช่วงเวลาต้องอยู่ในช่วงที่เริ่มต้นไม่นาน และอยู่ในช่วงกำลังเจริญเติบโต

6. Team ต้องมีผู้นำที่มีความเป็นมืออาชีพ สามารถช่วยให้ท่านประสบความสำเร็จได้จริงๆ

7. Manement ต้องมีระบบการจัดการที่เป็นมืออาชีพ ผู้บริหารงานต้องมีประสบการณ์มายาวนานในด้านธุรกิจเครือข่าย


Peter Drucker เกิดในกรุงเวียนนา ออสเตรีย ในปี 1909 และจบการศึกษาระดับปริญญาเอกในด้านกฎหมายจาก Frankfurt University ที่เยอรมนี จากนั้นก็เข้าทำงานเป็นนักข่าวเศรษฐกิจที่หนังสือพิมพ์ Frankfurter General-Anzeiger รับผิดชอบข่าวต่างประเทศและข่าวธุรกิจ ต่อมาในปี 1933 เขาอพยพหนีนาซีมาอยู่ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ

The End of the Economic Man ผลงานเขียนชิ้นแรกในปี 1939 ได้รับคำนิยมจาก Winston Churchill อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศอังกฤษอย่างมาก หลังจากนั้นเขามีผลงานเขียนตามมาอีกรวม 35 เล่ม ซึ่งถูกแปลออกเป็นภาษาต่างๆ กว่า 30 ภาษาและมียอดจำหน่ายรวมหลายสิบล้านเล่ม ยังไม่รวมถึงการเขียนบทความอีกนับพันชิ้นที่ลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์และนิตยสารชั้นนำอย่าง Wall Street Journal, Economist และ Harvard Business Review

ผลงานล่าสุด The Daily Drucker ที่เป็นการสรุปรวมและย่อยความคิดของ Drucker ที่เพิ่งตีพิมพ์ในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมาก็ยังติดอันดับหนังสือขายดีของนิตยสาร BusinessWeek อีกด้วย

นอกจากการเขียนหนังสือและรับเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรธุรกิจต่างๆ แล้ว Drucker สอนหนังสืออยู่ที่ New York University ในระหว่างปี 1950-1971 หลังจากนั้นเขาโยกย้ายข้ามฝั่งมายังตะวันตก ที่แคลิฟอร์เนีย ซึ่งเขามีบทบาทสำคัญในการร่วมก่อตั้ง Claremont Graduate University และสอนที่นี่จนถึงปี 2002 แต่ยังคงรับบทบาทที่ปรึกษาให้กับภาคธุรกิจและยังเขียนหนังสือจนกระทั่งเสียชีวิต

มรดกทางความคิดที่สำคัญเรื่องหนึ่งของ Drucker ที่กำลังโด่งดังในบ้านเราขณะนี้ก็คือ การแปรรูปรัฐวิสาหกิจหรือ Privatization ที่ปรากฏขึ้นครั้งแรกในหนังสือ The Age of Discontinuity ที่ตีพิมพ์ในปี 1969 และแนวความคิดนี้ถูกนำมาปฏิบัติเป็นนโยบายอย่างจริงจัง โดยนางสิงห์เหล็ก มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ผู้นำประเทศ อังกฤษในช่วงทศวรรษ 1970 ที่ใช้รูปแบบของการตั้งองค์กรกำกับดูแลและกระจายหุ้นรัฐวิสาหกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแม่แบบให้กับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

นอกจากการยอมรับนับถือในวงกว้างแล้ว ในปี 2002 ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐอเมริกา ยังได้มอบเหรียญ Presidential Medal of Freedom ซึ่งถือเป็นเกียรติยศสูงสุดสำหรับพลเมืองสหรัฐฯ (The Nation's highest civilian honor) ให้กับ Drucker อีกด้วย

Peter Drucker เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2005 ในบ้านพักที่แคลร์มอนต์ ลอสแองเจลิส ด้วยอายุรวม 95 ปี ถือเป็นการสูญเสียบุคลากรคนสำคัญในแวดวงนักคิดของโลก คงเหลือมรดกทางความคิดไว้ให้กับนักคิด นักธุรกิจทั่วโลกจำนวนมาก

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น