อย.รุกหามาตรการเด็ดคุ้มครองชาวไทย

02:17 / เขียนโดย Nuthapong Palalop /

อย.รุกหามาตรการเด็ดคุ้มครองชาวไทย บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพในภาวะวิกฤต

อย. ดึงภาครัฐและเอกชน ระดมความคิดเห็น ในงานสัมมนาการจัดการงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในภาวะ

วิกฤต เพื่อแสดงมุมมองความร่วมมือของรัฐ-เอกชน-NGOs-สื่อ ในการสร้างความร่วมมือและเครือข่ายอันจะเป็นประโยชน์สูงสุดในการคุ้มครองผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังมีงานคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาค โดยมีการนำเสนอผลงานวิชาการเด่นจากผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 4 ภาค



นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาเรื่องการจัดการงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในภาวะวิกฤต ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ถือเป็นองค์กรหลักของประเทศที่มีบทบาทภารกิจในการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ดังนั้น การจัดการงานคุ้มครองผู้บริโภค จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่การปฏิบัติงานให้เป็นแบบเชิงรุก มีการถ่ายทอดบทเรียนจากผู้ประสบความสำเร็จ ทั้งภาคเอกชนและภาคประชาชนในการดำเนินกิจการอย่างมีความรู้คู่คุณธรรมจริยธรรม เกิดเป็นกระแสสังคมให้ผู้บริโภค สามารถพึ่งพาตนเอง จากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลให้ อย. บรรลุถึงวิสัยทัศน์ได้
ทั้งนี้ การเป็นผู้นำในการพัฒนาสังคมฐานความรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพได้นั้น จะต้องมีระบบจัดการที่สามารถผลักดันการดำเนินงานให้โครงการหรือ กิจกรรมหลายๆ ด้านที่มีความสำคัญเดินหน้าควบคู่กัน และให้บุคลากรเกิดแนวคิดงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีประสิทธิภาพ
นพ. พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวต่อไปว่า การจัดประชุมสัมมนาในครั้งนี้ได้หยิบยกผลงานการศึกษาในเรื่องต่าง ๆ ที่น่าสนใจมาอภิปรายและเสวนา ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้บริโภค เช่น เรื่องปัจจัยคัดสรรที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้ยาลดความอ้วนของสตรี วัยเจริญพันธุ์ ในเขตภาคกลาง
โดยเรื่องนี้มักตกเป็นข่าวใหญ่ตามหน้าหนังสือพิมพ์อยู่บ่อยครั้ง จากผลการวิจัยทำให้ทราบว่าปัจจุบันมีจำนวนผู้หญิงที่ใช้ยาลดความอ้วนถึงร้อยละ 41.0 โดยมีปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้มีแนวโน้มในการใช้ยาลดความอ้วนสูง เช่น ความไม่พึงพอใจในรูปลักษณ์, ความเชื่อในประสิทธิภาพของยาลดความอ้วน, ความเชื่อในผลกระทบของยาลดความอ้วน เป็นต้น
ซึ่งผลจากการศึกษาวิจัยดังกล่าวน่าจะสามารถนำไปกำหนดทิศทางในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพและแก้ไขปัญหาตรงจุดได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ยังมีประเด็นที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมายในหลากหลายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ อย. กำกับดูแล เช่น เจาะลึกปลาปักเป้า เส้นทางสู่ความปลอดภัย, เลนส์ตาโต น่ากลัวกว่าที่คิด,มาตรการแก้ไขปัญหาการกระจายยาความเสี่ยงสูงที่จะนำไปใช้ในทางที่ผิด,หนทางสู่ความสำเร็จ อย. Quality Award และอนาคตร้านยาคุณภาพในระบบประกันสุขภาพ เป็นต้น


อ้างอิง : นสพ.เส้นทางนักขาย ปีที่ 7 ฉบับที่ 166 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 16-31 ตุลาคม 2552

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น