GM‘เฮอร์บา ไลฟ์’ปรับกฏ!ห้ามต่ำกว่า18ปีทำธุรกิจ

16:30 / เขียนโดย Nuthapong Palalop /

GM‘เฮอร์บา ไลฟ์’ปรับกฏ!ห้ามต่ำกว่า18ปีทำธุรกิจสร้างแบรนด์ผุด‘นิวทริชั่นคลับ’800แห่ง ตลอดปี’53

“GM” คนใหม่ “เฮอร์บาไลฟ์ ไทยแลนด์” รับเพิ่งปรับกฏใหม่ห้ามเด็กต่ำกว่า 18 ปีทำธุรกิจ หวังตีกรอบสมาชิกอยู่ในทางที่ถูก

     ต้อง หลัง “เส้นทางนักขาย” ตีแผ่ปัญหาแม่ทีมรีครูทเดือดชวน “เด็กมัธยม” ลงทุนทำธุรกิจเฉียดแสน พร้อมผุดกลุยทธ์สร้างแบรนด์ปี 2553 ผ่าน “นิวทริชั่น คลับ” ศูนย์กลางการดูแลสุขภาพส่วนบุคคลทั้งในเขตเมืองใหญ่และภูมิภาค คาดเปิดได้ไม่น้อยกว่า 800 คลับทั่วประเทศ สิ้นปี 2553

     มร.ทิม แซนซัน รองประธานภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะผู้จัดการทั่วไปคนใหม่ของเฮอร์บาไลฟ์ ประจำประเทศไทย เปิดเผย “เส้นทางนักขาย” ถึงกรณีที่หนังสือพิมพ์เส้นทางนักขาย ได้นำเสนอสกู๊ปพิเศษในฉบับที่ 163 ประจำวันที่ 1 – 15 กันยายน 2552 และ ฉบับที่ 164 ประจำวันที่ 16 – 30 กันยายน 2552 เกี่ยวกับเรื่องของแม่ทีมกลุ่มหนึ่งที่ทำธุรกิจ ด้วยการรีครูทเด็กมัธยมอายุเพียง 17 ปี ให้ร่วมลงทุนด้วยเงินหลักหลายหมื่น กระทั่งผู้ปกครองโทรเข้ามาร้องเรียนกับกองบรรณาธิการเส้นทางนักขาย
     โดยล่าสุดนั้น ทางบริษัทแม่รับรู้ถึงปัญหาดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้จะไม่สามารถลงรายละเอียดได้ว่า บริษัทฯดำเนินการกับแม่ทีมดังกล่าอย่างไรบ้าง แต่ก็บอกได้ว่า บริษัทฯไม่ได้ละเลยปัญหาดังกล่าว โดยมีการประชุมถึงการแก้ปัญหาและวิธีป้องกัน เพื่อให้นักธุรกิจได้ทำงานอย่างถูกต้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทีมบริหารได้ตัดสินใจ เปลี่ยนกฎระเบียบใหม่เพื่อตัดไฟแต่ต้นลม นั่นคือ จากเดิมที่ระบุว่าสามารถให้เด็กอายุ 14 ปี เข้าทำธุรกิจได้ เปลี่ยนเป็นผู้ทำธุรกิจต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปทำนั้น พร้อมกำหนดแนวนโยบายในการกำกับดูแลผู้จำหน่ายที่ทำผิดกฎให้เคร่งครัดขึ้น เพื่อหนุนแบรนด์ให้แข็งแกร่ง
    นอกจากนี้ เฮอร์บาไลฟ์ได้เปิดแผนกลยุทธ์การตลาดสร้างแบรนด์ปี 2553 ด้วยการสร้างเครือข่ายสุขภาพภายใต้คอนเซ็ปท์ “นิวทริชั่น คลับ” หรือ “คลับ สุขภาพ” ศูนย์กลางเพื่อการสังสรรค์ของคนรักสุขภาพ ซึ่งเป็นโมเดลหนึ่งในกลไลความสำเร็จของเฮอร์บาไลฟ์ในหลายประเทศ โดยแนวคิดของการจัดตั้งนิวทริชั่น คลับเริ่มขึ้นครั้งแรกที่ประเทศเม็กซิโก และต่อมาได้มีการดำเนินการจัดตั้งคลับกับอย่างแพร่หลายในประเทศต่างๆ ทั่วโลก
     โดยรูปแบบของนิวทริชั่น คลับแต่ละแห่งอาจจะมีความแตกต่างกันในหลายลักษณะ ทั้งรูปแบบ การตกแต่งและแนวทางการบริหาร ซึ่งสามารถยืดหยุ่นได้ตามความคิดสร้างสรรค์ของผู้จำหน่ายแต่ละคน โดยทางบริษัทจะคอยส่งเจ้าหน้าเข้าไปตรวจสอบให้ทุกแห่งมีระเบียบและมาตรฐาน ที่เหมือนกันเป็นระยะๆ โดยคาดว่าจะมีจำนวนคลับถึง 800 คลับทั่วประเทศ ภายในสิ้นปี 2553
     นอกจากนี้บริษัทยังจะเน้น การจัดฝึกอบรมให้ความรู้เพื่อเพิ่มพูนทักษะในการประกอบธุรกิจให้แก่ผู้ จำหน่าย รวมถึงการจัดประชุมเพื่อเสริมสร้างความรู้ในวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศทั้งใน ประเทศและต่างประเทศ ทั้งยังมีการกำกับดูแล และการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องที่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันภาพลักษณ์ของแบรนด์ ตลอดจนความมั่นใจของผู้บริโภค ซึ่งกลยุทธ์ทั้งหมดนี้ตนเชื่อว่าจะช่วยทำให้แบรนด์เฮอร์บาไลฟ์แข็งแกร่งยิ่ง ขึ้น
     อย่างไรก็ตาม สำหรับผลประกอบการในครึ่งปีแรกของเฮอร์บาไลฟ์ทั่วโลกยังถือว่าน่าพอใจ แม้ว่ายอดขายในไตรมาสที่ 3/2552 จะมีอัตราลดลง โดยมียอดขายสุทธิคิดเป็นมูลค่า 600.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 0.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแกว่งตัวของค่าเงินดอลลาร์ และมีรายได้สุทธิจำนวน 57.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
     มร. แซนซัน กล่าวเพิ่มเติมว่า เฮอร์บาไลฟ์ยังคงมีกระแสเงินสดที่คล่องตัว ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินงานอย่างแข็งแกร่งในตลาดประเทศต่างๆ รวม 10 แห่ง ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก ไต้หวัน บราซิล เกาหลี จีน อิตาลี เวเนซุเอลา มาเลเซีย และรัสเซีย ซึ่งในจำนวนนี้มี 3 ประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีอัตราการเติบโตของยอดขายในระดับ ตัวเลข 2 หลัก ได้แก่ เกาหลี มาเลเซีย และไต้หวัน
     สำหรับตลาดที่มีอัตราการเติบโตของยอดขายเป็นตัวเลข 2 หลักในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีถึง 6 ประเทศจาก 13 ประเทศ ซึ่งผลประกอบการที่โดดเด่นของประเทศต่างๆ ในไตรมาสนี้ เป็นผลจากความเชื่อมั่นของผู้จัดจำหน่ายที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของบริษัทและการมี โอกาสทางธุรกิจ รวมถึงความมุ่งมั่นและทุ่มเททำงานอย่างหนักมาโดยตลอดของผู้จำหน่ายอิสระใน ทุกประเทศ และด้วยการเติบโตอย่างต่อเนื่องนี้เอง ส่งผลให้เฮอร์บาไลฟ์มีจำนวนผู้จำหน่ายอิสระระดับผู้นำในเอเชียแปซิฟิกเพิ่ม ขึ้นอีกประมาณ 11.7% หรือประมาณ 90,000 คน

อ้างอิง : นสพ.เส้นทางนักขาย ปีที่ 7 ฉบับที่ 170 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 16-31 ธันวาคม 2552

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น